Saturday, October 28, 2017

Mỹ bác tin đưa phi đội oanh tạc cơ B-52 vào trực chiến 24/7

Không quân Mỹ khẳng định không có kế hoạch đưa các máy bay ném bom B-52 trang bị vũ khí hạt nhân vào tình trạng trực chiến liên tục.

my-bac-tin-dua-phi-doi-oanh-tac-co-b-52-vao-truc-chien-24-7
Phi đội B-52 trong vị trí trực chiến ở căn cứ Barksdale. Ảnh: USAF.
Người phát ngôn không quân Mỹ Laura M. McAndrews hồi đầu tuần cho biết Mỹ không có kế hoạch đưa phi đội máy bay B-52 mang vũ khí hạt nhân chiến lược vào trạng thái trực chiến 24/7, CNBC đưa tin.
Trước đó, chuyên trang quân sự Defense One đưa tin căn cứ không quân Barksdale tại bang Louisiana đang được cải tạo để các oanh tạc cơ B-52 mang vũ khí hạt nhân của phi đội ném bom chiến lược số hai thuộc Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu có thể sẵn sàng cất cánh ngay khi được lệnh.
Tham mưu trưởng không quân Mỹ David Goldfein cũng cho biết không quân Mỹ "đã có sự chuẩn bị cho kịch bản" đối phó với mức độ đe dọa mới, nhưng không đề cập đến việc đưa toàn bộ phi đội B-52 vào trực chiến liên tục.
"Đây là một bước trong việc bảo đảm chúng ta luôn sẵn sàng. Tôi không coi đó là kế hoạch cho một sự kiện cụ thể, mà giống như thực tế trên thế giới mà nước Mỹ phải đối mặt, cũng như cách chúng ta sẽ chuẩn bị để đối phó với chúng", tướng Goldfein tuyên bố.
Bà McAndrews cho biết căn cứ không quân Barksdale chỉ đang được tu sửa và nâng cấp để hơn 100 thành viên tổ lái nghỉ ngơi gần 9 máy bay B-52 nằm sẵn trên đường băng, chứ không phải để đặt phi đội B-52 vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu 24/7. Barksdale và nhiều căn cứ khác đang xây dựng thêm kho chứa tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân thế hệ mới.
"Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng là cần thiết để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu cơ bản. Chúng tôi thường tiến hành hoạt động này để bảo đảm lực lượng có thể đáp ứng hiệu quả khi có lệnh", bà McAndrews cho biết.